TIN TỨC SỰ KIỆN DỊCH VỤ VĂN BẢN SỞ HỮU TRÍ TUỆ DANH BẠ TH CHƯƠNG TRÌNH TH
 SỞ HỮU TRÍ TUỆ 
DỊCH VỤ DOANH NGHIỆP
» Tư vấn
» Dịch vụ
» Mã số - Mã vạch
» Thiết kế WEBSITE
Sở hữu trí tuệ
» Nhãn hiệu hàng hóa
» Kiểu dáng công nghiệp
» Bản quyền tác giả
» Giải pháp hữu ich
» Tên thương mại
» Chỉ dẫn địa lý
KIẾN THỨC
» Thông tin thương hiệu
» Kiến thức thương hiệu
» Tình huống thương hiệu
» Thiết kế & Thương hiệu
» Quảng cáo & Thương hiệu
» Nhượng Quyền thương hiệu
» Đo lường thương hiệu
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
» Bộ luật - Luật
» Nghị định
» Thông tư
» Thông báo pháp chế
» Điều ước Quốc tế
» Quy chế
THƯƠNG HIỆU HÀNG ĐẦU
» VIỆT NAM
» THẾ GIỚI
TIN TỨC
» Thế giới
» Tin trong nước
» Tin thành viên Thương hiệu Việt
» Thương hiệu mới
 HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN 
 THÔNG TIN 
» THÔNG TIN LIÊN HỆ
 QUẢNG CÁO 
  Giải pháp hữu ich  |  Nhãn hiệu hàng hóa  |  Kiểu dáng công nghiệp  |  Bản quyền tác giả  |  Chỉ dẫn địa lý  |  Tên thương mại  
Tên thương mại là gì
Tên thương mại là tên gọi của tổ chức, cá nhân sử dụng trong hoạt động kinh doanh, dùng để nhạn biết và phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên gọi đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vưc (Khoản 21 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ)
Về cơ bản, do được sử dụng trong hoạt động kinh doanh hàng ngày của doanh nghiệp, nên tên thương mại sẽ phải đáp ứng các yêu cầu mà pháp luật doanh nghiệp dành cho tên doanh nghiệp.

Theo đó, tên thương mại phải là tập hợp các chữ, phát âm được và có nghĩa. Tên thương mại gồm hai phần: phần mô tả và phần phân biệt. Phần mô tả là tập hợp các từ có nghĩa mô tả tóm tắt loại hình kinh doanh. Phần phân biệt là tập hợp các chữ cái phát âm được, có thể có nghĩa hoặc không có nghĩa. Ví dụ: với tên “Tạp chí Thương hiệu Việt”, phần mô tả là “Tạp chí"  không có khả năng phân biệt với các tạp chí khác, phần phân biệt là "Thương hiệu Việt". Hiện nay, tên thương mại thường là tên doanh nghiệp.

Bảo vệ tên thương mại và điều kiện bảo hộ tên thương mại

Bảo vệ tên thương mại. Với cơ sở và nội dung quyền được bảo hộ đối với tên thương mại như trên, các doanh nghiệp nên thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm để ngăn chặn các chủ thể khác sử dụng tên thương mại của mình.

Bởi pháp luật quy định thời hiệu để xử lý hành vi vi phạm tên thương mại là một năm tính từ ngày phát hiện hành vi đó, nhưng không quá ba năm tính từ ngày hành vi vi phạm xảy ra.

Có nghĩa là nếu doanh nghiệp không sớm phát hiện hành vi vi phạm, khi quá thời hiệu xử lý hành vi vi phạm thì doanh nghiệp sẽ rất khó ngăn chặn người vi phạm tiếp tục sử dụng; từ đó sẽ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp sở hữu hợp pháp tên thương mại.

Điều kiện bảo hộ tên thương mại.
Để tên thương mại được bảo hộ theo pháp luật Sở hữu trí tuệ, nhìn chung, tên thương mại phải có khả năng phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh. Ngoài ra, tên thương mại còn phải đáp ứng một số yêu cầu khác, đó là:
- Chứa thành phần tên riêng, trừ trường hợp đã được biết đến rộng rãi;
- Không trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thương mại mà người khác đã sử dụng trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh.

- Không trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của người khác hoặc với chỉ dẫn địa lý đã được bảo hộ trước ngày tên thương mại đó được sử dụng.
Cũng do tên thương mại thường là tên doanh nghiệp hoặc được sử dụng thường xuyên trong hoạt động kinh doanh của mỗi chủ thể kinh doanh, nên quyền sở hữu tên thương mại được xác lập trên cơ sở thực tiễn sử dụng hợp pháp tên thương mại đó tương ứng với khu vực và lãnh thổ kinh doanh, mà không cần thực hiện thủ tục đăng ký tên thương mại đó tại cục Sở hữu trí tuệ. Điều này khác với việc xác lập quyền sở hữu trí tuệ đối với các chỉ dẫn đầu tư khác như nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, những đối tượng này cần phải đăng ký mới được bảo hộ.
Quyền sử dụng tên thương mại

Sử dụng tên thương mại. Một khi đã sở hữu hợp pháp quyền sở hữu công nghiệp đối với tên thương mại, chủ thể sở hữu sẽ được quyền: sử dụng tên thương mại vào mục đích kinh doanh bằng cách dùng tên thương mại để xưng danh trong các hoạt động kinh doanh, thể hiện tên thương mại đó trong các giấy tờ giao dịch, biển hiệu, sản phẩm, hàng hóa, bao bì hàng hóa và quảng cáo; chuyển giao tên thương mại theo hợp đồng hoặc thừa kế cho người khác với điều kiện việc chuyển giao phải được tiến hành cùng với toàn bộ cơ sở kinh doanh và hoạt động kinh doanh dưới tên thương mại đó; yêu cầu các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm tên thương mại.

Tạp chí Thương hiệu Việt
Cập nhật: 04/05/2010

 QUẢNG CÁO 
Trang chủ | Liên hệ quảng cáo

© 2010 - TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU VIỆT
Chịu trách nhiệm: Bà Phan Thị Mỹ Yến - Chức vụ: Giám đốc
Giấy phép ICP số: 171/GP-BC do Bộ VH Thông tin Cục báo chí cấp ngày 20/06/2006
Đ/c: 45 Hoa Mai, P2, Q.Phú Nhuận, Tp.HCM
Điện thoại: 08. 35172875; Fax: 08. 35172017;
Email: Myyen@hcm.thv.vn